Từ khi bắt đầu viết blog cho đến thời điểm này tôi thường không quan tâm lắm về vấn đề
tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO: Search Engine Optimization), hôm qua tình cờ tôi phát hiện một công cụ phân tích SEO của site và blog rất hay. Tôi đã thử kiểm tra blog của mình và nhận được nhiều lời khuyên bổ ích.
Website Grader là công cụ miễn phí đo hiệu quả tiếp thị của một website mà tôi muốn đề cập. Công cụ này cung cấp kết quả phân tích liên quan đến lưu lượng truy cập (traffic), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đánh giá mức độ phổ biến của website trên các trang xã hội và các kỹ thuật khác. Bạn có thể nhập thông tin để so sánh website của mình với các đối thủ cạnh tranh hay bạn bè qua đó biết được trang của mình nằm ở mức nào trên thang điểm 100.
Việc nhập thông tin để kiểm tra khá đơn giản, bạn chỉ cần
click vào đây và điền các thông tin bên dưới:
Website URL: Địa chỉ blog hoặc website.
Related Keywords: Từ khóa liên quan đến blog hoặc website của bạn.
Competing Websites: Địa chỉ blog hoặc website đối thủ mà mình muốn so sánh.
Your E-Mail: Địa chỉ email của bạn (Link xem báo cáo sẽ được gửi đến email).
Nếu không muốn nhận tin tức về
SEO từ trang này bạn bỏ dấu kiểm tra ngay dưới địa chỉ email.
Sau đó nhấn Generate Report để xem kết quả.
HƯỚNG DẪN ĐỌC PHÂN TÍCH:
Kết quả chia thành nhiều phần khác nhau, với nhiều đánh giá đi kèm những lời khuyên hữu ích.
I. On-Page SEO: Xử lý việc đặt các từ khóa trên trang.
A. Metadata: Các thông số meta giúp công cụ tìm kiếm biết về trang của bạn.
B. Heading Summary: Số tiêu đề và tiêu đề con.
C. Image Summary: Số hình ảnh sử dụng.
E. Readability Level: Đánh giá trình độ giáo dục cần thiết để đọc và hiểu nội dung trang.
II. Off-Page SEO: Tất cả những gì bạn đã làm để tiếp thị trang.
A. Domain Info: Thông tin ngày hết hạn tên miền.
B. Google PageRank: Xếp hạng theo thuật toán PageRank của Google (thang điểm 10).
C. Google Indexed Pages: Số trang được Google đánh chỉ mục.
D. Last Google Crawl Date: Ngày cuối cùng Google đánh chỉ mục trang bạn.
E. Traffic Rank: Xếp hạng Alexa lưu lượng truy cập.
F. Inbound Links: Tổng số link bên trong blog.
III. Blogosphere: Đánh giá mức độ giao tiếp với đọc giả.
A. Blog Analysis: Phân tích việc sử dụng công cụ giao tiếp với đọc giả.
B. Blog Ranking: Xếp hạng blog dựa trên công cụ Technorati.
IV. Social Mediasphere: Số lượng bài viết được đánh dấu vào các trang xã hội.
A. del.icio.us bookmarks: Số lượng bookmark ở del.icio.us.
B. Digg.com Submission Summary: Số lượng bài được đăng vào Digg.
V. Converting Qualified Visitors to Leads: Đánh giá công cụ giúp khách quan tâm gắn kết với trang.
A. RSS Feed: Sử dụng feed.
B. Conversion Form: Sử dụng form trên blog.
VI. Competitive Intelligence: Tổng kết báo cáo so sánh với các đối thủ hoặc tổng kết trang.